Quảng bá sản phẩm OCOP thành phố Cần Thơ tại chợ nổi Cái Răng
Chủ thể sản phẩm OCOP trà mãng cầu Kim Nhiên (áo đỏ) giới thiệu về sản phẩm với khách tham quan.
Chợ nổi Cái Răng là một trong những điểm nhấn du lịch của thành phố Cần Thơ, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan. Tuy nhiên, thời gian qua, các sản phẩm được giới thiệu đến khách tham quan chưa đa dạng, chưa có các sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc của Cần Thơ được trưng bày, quảng bá đến khách du lịch.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cần Thơ Trần Thái Nghiêm, phát triển các sản phẩm OCOP là một trong những chương trình kinh tế nông nghiệp, nông thôn lớn, đồng thời là điểm nhấn để phát triển các nông đặc sản ở thành phố Cần Thơ. Chương trình này thể hiện rõ vai trò tích hợp đa giá trị trong ngành nông nghiệp, hỗ trợ phát triển chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, xúc tiến sản phẩm OCOP thông qua kết nối sản phẩm OCOP tới các điểm kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn, các điểm tham quan trên địa bàn; trong đó, tập trung gắn kết các sản phẩm OCOP đưa vào hệ thống kinh doanh du lịch trên chợ nổi. Cách làm này vừa phát huy giá trị văn hóa độc đáo thông qua hoạt động giao thương trên sông nước của người dân Đồng bằng sông Cửu Long, vừa góp phần đa dạng hóa sản phẩm trên chợ nổi Cái Răng. Từ đó, tạo điều kiện cho các chủ thể kinh doanh và du khách tiếp cận được những sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương có chất lượng.
Với việc ra mắt điểm điểm trưng bày sản phẩm OCOP tại chợ nổi Cái Răng sẽ mở ra cơ hội đa dạng hóa sản phẩm phục vụ khách du lịch tại chợ nổi, quảng bá sản phẩm đặc sản địa phương và chung tay bảo tồn, phát huy giá trị văn chợ nổi Cái Răng.
Anh Nguyễn Thanh Trúc, chủ Cơ sở hủ tiếu Nhà Bè cho biết, trước đây cơ sở chủ yếu kinh doanh các sản phẩm đặc thù ở những vùng miền khác trên cả nước. Những sản phẩm này đa phần nhập qua trung gian nên mẫu mã, bao bì không bắt mắt, hơn nữa việc kiểm định chất lượng cũng rất khó. Trong khi đó, sản phẩm OCOP tiêu biểu của thành phố Cần Thơ có ưu điểm đa dạng chủng loại, bao bì được thiết kế, in ấn công phu, hấp dẫn, đó là điểm cộng lớn để anh quyết định hợp tác kinh doanh với các chủ thể sản phẩm OCOP.
Du khách tìm hiểu về sản phẩm OCOP được trưng bày trên gian hàng sản phẩm OCOP ở Cơ sở hủ tiếu Nhà Bè (trên chợ nổi Cái Răng).
Hiện Cơ sở hủ tiếu Nhà Bè đã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP nổi bật của thành phố Cần Thơ như trà mãng cầu Long Giang, trà mãng cầu Kim Nhiên, nước mắm cá sặc Tư Hon, trà thảo dược Hygie&Panacee, các sản phẩm chế biến từ đậu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Ðinh Gia Foods, các sản phẩm bột đậu của Cơ sở Thuận Hòa… .
Đánh giá bước đầu, anh Nguyễn Thanh Trúc cho biết, sản phẩm OCOP được du khách yêu thích lựa chọn, chỉ trong 10 ngày bắt đầu trưng bày 70% lượng hàng nhập vào đã được tiêu thụ hết. Cơ sở đang chuẩn bị tăng số lượng nhập hàng, kết nối thêm các chủ thể OCOP khác để đa dạng hóa mặt hàng kinh doanh.
Toàn thành phố Cần Thơ hiện có 92 sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 4 sao. Trong giai đoạn năm 2023 – 2025, ngành nông nghiệp thành phố kỳ vọng sản phẩm OCOP sẽ trở thành một trong những chương trình kinh tế nông thôn phát triển sôi động.
Hiện nay, ngành nông nghiệp đang tập trung hỗ trợ các chủ thể tiếp tục nâng cao chất lượng, cải tiến bao bì; đồng thời, tổ chức liên kết, quảng bá, xúc tiến, mở rộng thị trường, hình ảnh các sản phẩm OCOP của thành phố Cần Thơ vươn xa góp phần giới thiệu sản phẩm đặc sản địa phương đến bạn bè trong và ngoài nước.
@Tiêu dùng TUD Việt Nam
@HTX Ea Rốk