Thừa Thiên – Huế sẽ là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam
Chiều 3/4, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức họp báo và cho biết: Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung đô thị đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và xúc tiến đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế năm 2024 sẽ diễn ra ngày 6/4.
Du khách đến tham quan khu vực Đại Nội, Kinh thành Huế
Trước đó, Thủ tướng đã ban hành quyết định số 1745/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên – Huế thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là là nền tảng, cơ sở để định hình không gian phát triển và các nhiệm vụ trọng tâm sắp tới, đặc biệt trong bối cảnh toàn tỉnh nỗ lực trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Mục tiêu tổng quát đến năm 2025, Thừa Thiên – Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; đến năm 2030 là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam; một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu. Đồng thời là một trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc; đời sống vật chất và tinh thần người dân đạt mức cao. Thừa Thiên – Huế đặt mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030 tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 9 – 10%/năm. Trong đó nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,5 – 4%/năm; công nghiệp xây dựng 10 – 11%/năm; dịch vụ 11,5 – 12,5%/năm.
Đến năm 2050, Thừa Thiên – Huế là thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng văn hóa, di sản, xanh, bản sắc Huế, thông minh, hướng biển, thích ứng và bền vững; là đô thị lớn thuộc nhóm có trình độ phát triển kinh tế ở mức cao; thành phố festival, trung tâm văn hóa – du lịch, giáo dục, khoa học công nghệ và y tế chuyên sâu của cả nước và châu Á; điểm đến an toàn, thân thiện, hạnh phúc. Quy hoạch cũng nêu các nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá phát triển.
Thừa Thiên – Huế sẽ hình thành 3 trung tâm đô thị, gồm đô thị trung tâm gồm thành phố Huế (được chia thành 2 quận: quận phía Bắc sông Hương, quận phía Nam sông Hương), quận Hương Thủy và thị xã Hương Trà. Trong đó quận phía Bắc sông Hương, quận phía Nam sông Hương là trung tâm vùng, đô thị di sản, giữ vai trò động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, trung tâm hành chính chính trị, văn hóa, du lịch, thể dục thể thao, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ. Quận Hương Thủy phát triển đô thị sân bay gắn với cảng hàng không quốc tế Phú Bài, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp động lực. Thị xã Hương Trà là đô thị vệ tinh.
Đô thị vùng Tây Bắc gồm thị xã Phong Điền – Quảng Điền – A Lưới. Trong đó, trung tâm là đô thị Phong Điền gắn với cảng Điền Lộc, khu công nghiệp Phong Điền phát triển đô thị công nghiệp là động lực phía Bắc; cửa ngõ kết nối với tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong.
Đô thị vùng Đông Nam gồm các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông, trong đó phát triển khu vực Chân Mây thành đô thị loại III – thành phố thông minh, hiện đại gắn với Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô tạo động lực phát triển đột phá của vùng; cửa ngõ phía Nam kết nối với Đà Nẵng, các nước thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây. Nơi đây có hệ thống hạ tầng giao thông đường cao tốc La Sơn – Túy Loan; cảng biển nước sâu Chân Mây phục vụ đón khách du lịch, vận chuyển hàng hóa quy mô lớn; phát triển đô thị biển gắn với đầm phá Tam Giang – Cầu Hai.
Cũng tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên – Huế Lê Toàn Thắng thông tin về vấn đề điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Quan điểm của ngành là thực hiện nghiêm túc quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) về việc điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Cụ thể, từ ngày 4/4, các loại phương tiện gồm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) được điều tiết, phân luồng lưu thông trên các tuyến đường bộ khác, không được vào cao tốc Cam Lộ – La Sơn (giai đoạn phân kỳ đầu tư). Ngành giao thông vận tải tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, xem xét tình hình thực tế để có kiến nghị phù hợp nhằm đảm bảo an toàn lưu thông trên tuyến cao tốc này.
@Tiêu dùng TUD Việt Nam
@HTX Ea Rốk