50 năm quan hệ Việt Nam – Italy: Tiềm năng thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa hai nước
Tại Rome, trong khuôn khổ Năm Việt Nam – Italy 2023 nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tiến hành các hoạt động tại thành phố Rieti, miền Trung Italy, với trọng điểm là việc tham gia Hội chợ quốc tế về ớt và gia vị Rieti lần thứ 12, được tổ chức trong các ngày 30/8 – 3/9.
Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng giới thiệu các sản phẩm tại gian hàng Việt Nam với Đại sứ Angola tại Italy.
Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng đã được mời tham gia lễ khai mạc Hội chợ năm nay, cùng với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Italy Francesco Lollobrigida và các quan chức Italy như Ủy viên Hội đồng vùng Lazio Manuela Rinaldi, Thủ hiến Rieti Gennaro Capo, Thị trưởng Rieti Daniele Sinibaldi, Chủ tịch Hiệp hội Ớt Rieti Livio Rositani.
Với hơn 160 gian hàng và 450 giống ớt từ khắp nơi trên thế giới, cùng các hoạt động văn hóa, ẩm thực truyền thống, sự kiện thu hút hàng chục nghìn người đam mê ớt từ khắp Italy, cùng các du khách nước ngoài.
Gian hàng sản phẩm Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam, Cơ quan thương vụ tại Italy phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trong nước, đã giới thiệu tới các du khách không chỉ các sản phẩm từ ớt, mà còn các sản phẩm khác như hạt tiêu, chè, cà phê, quế, hoa hồi…
Bộ trưởng Lollobrigida đã ghé thăm gian hàng của Đại sứ quán Việt Nam và trao đổi với Đại sứ Dương Hải Hưng về việc thúc đẩy quan hệ song phương trong lĩnh vực nông nghiệp. Hai bên cùng đánh giá cao tầm quan trọng của Italy và Việt Nam trong nông nghiệp, khẳng định hai bên là đối tác quan trọng của nhau. Bộ trưởng Lollobrigida bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. Bộ trưởng Lollobrigida rất thích thú khi được mời thưởng thức bánh nướng, bánh dẻo trung thu, uống cùng trà xanh của Việt Nam.
Đại sứ Dương Hải Hưng đã giới thiệu với Bộ trưởng Lollobrigida rằng nông sản là ngành xuất khẩu nổi trội của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 53,2 tỷ USD, trong đó có nhiều mặt hàng nổi tiếng như cà phê, cao su, gạo, rau quả, hạt tiêu và hạt điều. Tại Liên minh châu Âu (EU), Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai chỉ sau Brazil. Với Italy, việc Việt Nam xuất khẩu 5,1 triệu USD hạt tiêu, 41 triệu USD hạt điều, 295 triệu USD cà phê, các sản phẩm gia vị như quế, hồi chiếm khoảng 3% thị phần tại Italy cho thấy nhu cầu và tính bổ sung lẫn nhau của hai bên.
Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng trao đổi với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Italy Francesco Lollobrigida tại gian hàng Việt Nam.
Sau đó, phát biểu tại Gala Dinner khai mạc Hội chợ, Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh rằng Hội chợ hàng năm về ớt và gia vị Rieti đã trở thành một thương hiệu, một sự kiện được trông chờ và một sân chơi để trưng bày, giới thiệu về ớt và các gia vị, đồng thời cũng là một sự kiện giúp kết nối các quốc gia với nhau.
Việc Việt Nam liên tục có mặt tại Hội chợ đã thể hiện sự ủng hộ và đánh giá cao đối với sự kiện quan trọng này, đồng thời cũng khẳng định thế mạnh và cam kết về khả năng cung cấp các sản phẩm ớt và gia vị đặc sắc của Việt Nam, cũng như tạo ra các cơ hội phát huy tiềm năng hợp tác còn lớn giữa Việt Nam với Italy trong lĩnh vực này.
Đại sứ Dương Hải Hưng khẳng định với định hướng phát triển nông nghiệp hiện đại, xanh và bền vững, một thị trường 100 triệu dân, Việt Nam là cơ hội tốt để Italy tăng cường mở rộng thị trường cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản hai nước; hai bên có thể tăng cường thúc đẩy hợp tác khai thác hiệu quả các nguồn lực để phát triển nông sản hiện đại, bền vững. Việt Nam đang định hướng cung ứng nông sản sạch, chất lượng cao, phát thải thấp, có trách nhiệm, minh bạch và bền vững; đang tích cực phát triển và bảo vệ thương hiệu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trên thế giới.
Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế về ớt và gia vị Rieti truyền thống hàng năm đã trở nên quen thuộc với các doanh nghiệp và bạn bè Italy. Dư âm từ 4 lần hội chợ trước đã khiến nhiều du khách và các đối tác tới tham quan và tìm hiểu về các sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam.
Bà Anna Carmela, đến từ thủ đô Rome, chia sẻ: “Chúng tôi đã sử dụng quế và hạt tiêu, đinh hương và các loại gia vị Việt Nam mà chúng tôi đã biết hàng ngày. Quầy hàng của Việt Nam thực sự rất nhiều màu sắc và tượng trưng cho đất nước của các bạn. Gian hàng của Việt Nam tại Hội chợ rất đẹp và mang tính dân gian, các loại gia vị được nhìn thấy rất rõ ràng, tạo được ấn tượng mạnh cho chúng tôi”.
Trong khuôn khổ Hội chợ, Đại sứ Dương Hải Hưng cũng tham dự Hội nghị về chủ quyền lương thực. Đại sứ bày tỏ niềm tự hào khi Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trong sản xuất lúa gạo, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và đóng góp tích cực cho an ninh lương thực toàn cầu.
Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam đã tặng chính quyền thành phố Rieti 6 tác phẩm điện ảnh đặc sắc, đã từng đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham gia các liên hoan phim quốc tế lớn khác hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng Italy những khía cạnh mới về văn hóa và con người cũng như những bước phát triển của nền điện ảnh đương đại Việt Nam, gồm Hoa nhài, Cô ba Sài Gòn, Cuộc đời của Yến, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Những người viết huyền thoại và Khát vọng Thăng Long. Đại sứ quán cũng tặng Thành phố Rieti những quyển sách về Bác Hồ, cùng những quyển sách khác về lịch sử và danh nhân Việt Nam bằng tiếng Italy, tiếng Anh và tiếng Pháp, giúp những người bạn Italy yêu quý Việt Nam có thêm nguồn tư liệu quý giá.
Đại sứ Dương Hải Hưng cũng đã gặp gỡ các đại diện Phòng Thương mại Rieti và đi thăm một số doanh nghiệp Rieti. Đại sứ nhấn mạnh rằng hợp tác kinh tế là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Hai nước có rất nhiều thế mạnh và tiềm năng hợp tác cần được khai thác tích cực hơn trong thời gian tới. Italy và Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng về cơ cấu kinh tế với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nền kinh tế hai nước vừa có tính tương đồng, vừa có tính bổ trợ lẫn nhau về ngành hàng và sản phẩm, sẽ mang lại các giá trị gia tăng to lớn khi hợp tác với nhau.
Năm Việt Nam tại Rieti đã tạo được ấn tượng tích cực đối với công chúng thành phố Rieti nói riêng và Italy nói chung, mở ra cơ hội hợp tác kinh tế, quảng bá hiệu quả văn hóa Việt Nam.
@Tiêu dùng TUD Việt Nam
@HTX Ea Rốk